Văn phòng làm việc là “ngôi nhà thứ hai” của mỗi người nhân viên. Một văn phòng làm việc đẹp, tiện nghi sẽ mang đến nguồn năng lượng tích cực để nhân viên hoàn thành công việc. Ngoài ra, còn giúp doanh nghiệp tạo ấn tượng sâu sắc về thương hiệu trong lòng đối tác, khách hàng. Hãy cùng Mozax khám phá 7 nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc trong bài viết dưới đây nhé!
Tầm quan trọng của nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc
Đối với nhân viên
Chúng ta có 24 giờ/ngày và dành ra 8 giờ làm việc ở văn phòng. Vì vậy, văn phòng như “tấm gương phản chiếu” văn hóa doanh nghiệp mà lãnh đạo muốn truyền tải tới nhân viên. Không gian văn phòng được bố trí khoa học: nhân viên sẽ cảm thấy thoải mái, dễ dàng có ý tưởng giải quyết vấn đề và nâng cao hiệu suất.
Đối với doanh nghiệp
Mục đích chính của nguyên tắc thiết kế văn phòng làm việc chính là thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp. Vì vậy, văn phòng cần đạt tiêu chuẩn về logo, màu sắc, slogan, trang thiết bị… Bởi chúng mang đặc điểm nhận diện thương hiệu khiến người nhìn “ghi lâu, nhớ sâu”. Tất cả điều đó sẽ giúp doanh nghiệp tạo dựng hình ảnh uy tín, niềm tin nơi đối tác, khách hàng.
Những tiêu chí cơ bản trong nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc
Văn phòng làm việc là nơi diễn ra các hoạt động quan trọng của doanh nghiệp. Là nơi tác động trực tiếp đến hiệu quả công việc và tinh thần của nhân viên. Do đó, việc bố trí văn phòng làm việc khoa học là vô cùng quan trọng.
Dưới đây là một số tiêu chí cơ bản trong nguyên tắc để bố trí văn phòng làm việc khoa học:
Đảm bảo phong thủy
Phong thủy là một trong những nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc quan trọng hàng đầu. Bởi nó ảnh hưởng đến sự phát triển, hưng thịnh của công ty. Thông thường, KTS sẽ dựa theo chủ doanh nghiệp để lựa chọn văn phòng phù hợp. Từ bản mệnh, hình dạng đồ nội thất, cách bày trí đến màu sắc, phong cách thiết kế.
Mọi thứ cần được sắp xếp hợp lý để công việc làm ăn luôn thuận lợi. Vượng khí trong văn phòng luôn ở mức tốt nhất, sinh khí dồi dào càng thu hút tài lộc cao. Có một vài lưu ý để tránh phạm vào phong thuỷ như:
- Chọn vị trí của hướng ngồi, hướng cửa sổ và hướng cửa chính phù hợp.
- Vị trí cửa sổ đối diện cửa ra vào nên đặt các đồ trang trí. Ví dụ như cây xanh, kệ sách, bình phong để hoá giải vị trí mất cân bằng trong phong thuỷ.
- Đồ trang trí phong thuỷ cần lựa chọn hợp tuổi tác và bản mệnh. Ví dụ như bể cá, tranh tứ quý, chạy cây thuỷ sinh, đá ngọc hình linh thú…
Tối ưu diện tích không gian
Các phòng ban, đồ vật cần được bố trí sắp xếp một cách khoa học để tối ưu diện tích sử dụng. Không gian cần đảm bảo rộng rãi có lối đi thông thoáng, tiện nghi nhất. Kích thước đồ nội thất cũng như kiểu dáng, chức năng cần phù hợp với phong cách, tổng thể không gian chung. Tủ đựng tài liệu nên thiết kế dạng treo âm tường vừa tiết kiệm diện tích vừa nâng tính thẩm mỹ cao.
Ở một số vi trí vách tường có thể bố trí ghế sofa, ghế lười với bàn trà nhỏ làm không gian nghỉ ngơi thư giãn cho nhân viên trong quá trình làm việc. Bởi không phải lúc nào nhân viên cũng ra khu vực pantry, giải trí ngồi. Đôi khi nhân viên chỉ cần một góc nhỏ không ồn ào để tĩnh lặng tìm ý tưởng hoặc phương án giải quyết trong công việc.
>> Xem thêm: Phòng Làm Việc Tân Cổ Điển – Nơi Khơi Nguồn Cảm Hứng
Hướng đến sự đơn giản
Văn phòng làm việc nên thiết kế đơn giản họa tiết và chú trọng vào công năng sử dụng. Những chi tiết trang trí rườm rà có thể gây ra tình trạng rối mắt, hiệu ứng lo âu và căng thẳng nơi làm việc. Hãy hướng đến văn phòng có màu sắc đồng nhất, trung tính để đem đến sự thoáng đãng, rộng rãi tối đa.
7 nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc khoa học, chuyên nghiệp
Việc bố trí văn phòng làm việc khoa học là một khoản đầu tư mang lại lợi ích lâu dài cho doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần chú trọng để tránh mắc sai lầm và tốn thêm công sức, chi phí sửa chữa. Dưới đây là 7 nguyên tắc giúp bạn có thể bố trí văn phòng làm việc một cách khoa học:
Nguyên tắc 1: Đảm bảo không gian làm việc tiện nghi, thoáng đãng.
Là nguyên tắc hàng đầu trong 7 nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc khoa học, chuyên nghiệp. Sự tiện nghi là đảm bảo đầy đủ các phòng chức năng để tối ưu hóa công năng làm việc. Bao gồm phòng làm việc chung, phòng họp, khu vực nghỉ ngơi dành riêng cho nhân viên.
Ngoài ra, ở một số nơi sẽ có thêm khu vực giải trí với đa dạng trò chơi. Tiếp đến, không gian cần thoáng đãng để thoải mái nhất khi làm việc, đồng thời tạo hứng khởi phát huy tối đa hiệu suất công việc. Hệ thống lối đi cần được bố trí thuận lợi để tiện di chuyển giữa các phòng ban.
Nguyên tắc 2: Bố trí vách ngăn phù hợp
Mặc dù, có không gian làm việc chung nhưng vẫn cần có vách ngăn để đảm bảo sự riêng tư của các phòng ban khi làm việc. Các vách ngăn này không cần là loại tường ngăn kín mít. Chúng ta có thể sử dụng chất liệu kính cường lực cách âm hoặc cây canh để tối ưu diện tích không gian.
>> Xem thêm: Top 5 xu hướng thiết kế nội thất văn phòng mới nhất
Nguyên tắc 3: Nội thất phù hợp với không gian, tính chất công việc
Kích cỡ nội thất cần phù hợp với diện tích không gian tổng. Nếu không gian văn phòng nhỏ nên chọn đồ nội thất có kích thước nhỏ. Với văn phòng rộng nên tính toán tỷ lệ, kích thước và số lượng nhân viên để mua đồ hợp lý.
Nội thất cần đặt đúng vị trí để phát huy những công năng sử dụng riêng. Ví dụ như máy in, máy photo, camera đặt ở khu vực làm việc chung. Ở cửa ra vào đặt máy chấm công hay máy chiếu trong phòng họp.
Nguyên tắc 4: Bố trí ánh sáng, thông gió, điều hoà
Trong phòng làm việc cần bố trí hệ thống ánh sáng và thông gió, điều hòa hiệu suất cao. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo nhân viên được làm việc trong điều kiện môi trường tốt nhất. Doanh nghiệp nên tính toán số lượng người hợp lý để tránh hao phí điện năng.
Nguyên tắc 5: Đường truyền mạng ổn định
Mạng điện thoại, mạng internet chuyển về hệ thống cần được đảm bảo ổn định, có khả năng phủ sóng cao, tránh trường hợp bị gián đoạn, làm ảnh hưởng đến công việc. Đây là nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc rất quan trọng, nghe thì có vẻ không mấy liên quan nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng công việc văn phòng.
Nguyên tắc 6: Bố trí cây xanh
Không khí làm việc sẽ trở nên thoáng đãng, trong lành hơn khi bố trí thêm cây xanh. Lượng oxy từ cây xanh giúp bầu không khí trong lành hơn, nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, tăng thêm nguồn cảm hứng cho nhân viên thỏa sức sáng tạo. Một số loại cây xanh còn giúp giảm bớt tác động từ tia bức xạ, ánh sáng xanh của thiết bị công nghệ cao.
Nguyên tắc 7: Tính thẩm mỹ
Thẩm mỹ là nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc cuối cùng nhưng cũng cần được chú ý. Theo đó, bạn cần đảm bảo 3 yếu tố sau đây:
- Phong cách: Lựa chọn phong cách thiết kế văn phòng phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Nếu được hãy tổ chức cuộc bình chọn trong đội ngũ nhân viên.
- Màu sắc: Tìm ra màu sắc mang dấu ấn thương hiệu riêng. Thông thường chỉ nên kết hợp 2-3 màu sắc với nhau. Mỗi màu sắc sẽ mang một ý nghĩa riêng thể hiện cá tính doanh nghiệp.
- Hình khối: Bắt đầu từ logo và chọn ra các hình khối để thiết kế văn phòng.
- Vật liệu: Kết hợp khéo léo cùng phong cách và màu sắc để tạo hiệu ứng thẩm mỹ cao.
Trên đây là những điều mà Mozax muốn chia sẻ về các nguyên tắc bố trí văn phòng làm việc khoa học, chuyên nghiệp. Hy vọng qua bài viết này, bạn có thể tạo không gian làm việc hiệu quả, nâng cao tính cạnh tranh. Bên cạnh đó, còn là cơ hội để quảng bá thật tốt hình ảnh doanh nghiệp của mình.
MOZAX – ĐƠN VỊ TƯ VẤN, THIẾT KẾ VÀ THI CÔNG NỘI THẤT CAO CẤP
Với thông điệp “Designing Dreams, Building Reality”, Mozax không chỉ cung cấp trọn gói giải pháp tư vấn – thiết kế – thi công – hoàn thiện nội thất cho các công trình tư gia, các dự án cao cấp tại Việt Nam.
Là những người làm lâu năm trong nghề, đội ngũ Mozax luôn dành thời gian để thấu hiểu những mong muốn của khách hàng về ngôi nhà mơ ước thông qua những lần trò chuyện và trao đổi về bản thiết kế. Chúng tôi hiểu mỗi chúng ta đều có một lăng kính riêng để nhận định về cái đẹp và tư duy trải nghiệm không gian.
Mozax trân trọng sự khác biệt đó, lấy nó làm nguồn cảm hứng để làm khách hàng hài lòng và hạnh phúc trong chính tổ ấm của mình qua bốn mùa của nhiều năm bằng bản thiết kế hoàn chỉnh nhất.
Nếu quý khách có bất kỳ ý tưởng nào muốn trao đổi cùng chúng tôi xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline 08.888.096.88 hoặc để lại thông tin tại các địa chỉ liên hệ dưới đây để được tư vấn và hỗ trợ từ đội ngũ Mozax.
CÔNG TY TNHH MOZAX VIỆT NAM
Hotline: 0888 809 688
Địa chỉ: Số 16 dãy 16B1 Khu đô thị Làng Việt Kiều Châu Âu, Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội
Email: mozax.vietnam@gmail.com
Facebook: https://www.facebook.com/noithatMozax
Mozax luôn ở đây để cùng bạn hiện thực hóa ý tưởng về không gian sống trong mơ với dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín!